Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Vì sao mật ong nguyên chất lại đắt

Có nhiều tác dụng và được người mua "trữ" trong nhà như thứ không thể thiếu, mật ong bị lợi dụng đẩy phổ thông tầm giá từ 200.000 tới 1 triệu tiền việt/lít, nhưng rất lù mù chất lượng.

Chị Hoàng Thị Thu (29 tuổi, Khâm Thiên - Hà Nội) bị đau dạ dày nên nhiều lần phải uống mật ong và nghệ, đó là bài thuốc dân dã được dùng trong khoảng lâu để trị căn bệnh này. Tất nhiên khi hỏi tìm mật ong về sử dụng, chị khá hoang mang vì có quá rộng rãi nơi bán, mà mỗi nơi có một giá thành khác nhau, không biết đâu là hàng thật. "Các giá thành chênh lệch nhau khá lớn, chung trong khoảng 200.000 đồng/lít tới 490.000 đồng/lít, có loại lên tới 1 triệu đồng/lít. Mặc dù có giá cao thấp khác nhau như vậy nhưng khách hàng nào bán cũng cho rằng là hàng mới, mật ong rừng nguyên chất 100%", chị Thu san sớt.

Được bằng hữu giới thiệu, chị sắm sắm của một người chuyên bán mật ong nhập khẩu, với giá 260.000 đồng/lít. Song theo chị, mặc dù tậu được giá khá rẻ nhưng lại cảm thấy không lặng tâm về chất lượng, bởi mật ong được đóng tham gia các chai thủy tinh không có nhãn mác, cội nguồn, mọi tin tức đều chỉ nghe người bán hàng, khách hàng không được kiểm chứng vật phẩm. "Tậu mật ong chính yếu là qua người quen rồi về sử dụng thử, ví như tốt thì lần sau quay lại, chứ trên hoạt động mua bán có quá phổ quát hãng và cũng rộng rãi người bán, mỗi người lại mỗi giá nên rất không dễ dàng để có thể chọn lựa mua được hàng chất lượng", chị Thu nói thêm.

Theo chị Nguyệt, một nhân viên văn phòng ở Hà Đông – Thủ đô, mật ong được số đông các mái nhà Việt sử dụng như một bài thuốc trong mái nhà, nên rất đắt hàng. Có người họ hàng trên Sơn La nuôi ong lấy mật nên chị lấy hàng bán online, nhàng nhàng mỗi bốn tuần chị cũng bán được khoảng 50 chai loại 1 lít, với giá là 260.000 đồng/lít. Chị chắc chắn chất lượng mật đảm bảo, và là mật ong nuôi, ong tự hút phấn hoa trên rừng.

Vi sao mat ong co nhieu muc gia chenh lech? hinh anh 1
Mật ong hiện có phổ biến mức giá khác nhau từ 200.000 tới 1 triệu tiền việt/lít, nhưng khách hàng rất khó kiểm chứng chất lượng.

Lý giải việc mật ong có phổ biến giá không ngang nhau khác biệt trên thị trường, chị Nguyệt nghĩ rằng, giá khác biệt giữa các siêu thị là do căn do nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm. Ong được nuôi bởi nhiều hình thức, đồng nghĩa chất lượng mật và giá mỗi loại mật cũng sẽ không giống nhau.

Hiện giờ, trên thị trường phần nhiều là ong nuôi, nhưng ong được nuôi ở rừng tự hút phấn hoa sẽ có giá 300.000 – 400.000 đồng/lít. Mật cũng có vị ngọt và độ đặc, loãng không giống nhau. Và cũng vẫn là ong nuôi nhưng ko phải nuôi ở rừng mà nuôi ăn tuyến đường thì chất lượng mật sẽ giảm, mật ong cũng không thơm nên giá sẽ rẻ hơn. Còn một loại nữa là mật ong được pha với tuyến phố và mạch nha, ví như để lâu ngày thì sẽ bị ngả sang màu đen, dùng không tốt cho sức khỏe người tiêu xài.

Chị Thủy, chuyên bán đồ đặc sản ở Bắc Hà thì cho hay, hiện nay mật ong nguyên chất rừng thiên nhiên rất hiếm, chỉ có trường phù hợp ong khiến tổ trên núi đá, được bà con dân tộc săn mua thì mới có, loại này giá rất cao, phải từ 500.000 đồng tới 1 triệu đồng/ lít. Mật ong rừng tự nhiên 100% thì sáp của ong sẽ có lẫn cả rễ cây rừng, mật có màu cánh dán, vị ngọt đặc thù.

Hơn nữa do địa hình và khí hậu từng vùng, ở đâu có điều kiện dễ ợt thì chất lượng mật sẽ ngon. Còn ví như nơi nào khí hậu khắc nghiệt, ong khó khăn có điều kiện tạo ra thì chất lượng mật sẽ không được thơm ngon. Ngoài ra, chất lượng mật ong lavender còn dựa vào vào thời gian ra hoa của các loại cây rừng.

Theo chị Hương, một người nuôi ong lấy mật ở Điện Biên, có toàn bộ bí quyết để phân biệt mật ong nguyên chất. Thông dụng nhất là khi sắm mật về sẽ cho vào tủ lạnh. Giả dụ thấy mật ong không đọng đường và không đông lại tức thị mật ong xịn, còn ví như mật bị đông đặc cả chai là loại bị pha con đường, hoặc ong nuôi với lượng các con phố lớn. "Hiện giờ, mật ong nuôi có giá thành rẻ hơn phổ quát so với mật ong rừng nên mặt hàng này rất hấp dẫn bị khiến cho giả. Trên hoạt động mua bán có hầu hết hàng kém chất lượng, vì thế người dùng phải mua đúng liên hệ uy tín để mua", chị Hương khẳng định.

Nhưng cũng theo chị này, chẳng phải cứ mật rẻ là hàng kém chất lượng và ngược lại giá cao là mật ong tốt. Mà do qua phổ quát khâu trung gian, mật bị các lái buôn bị đẩy giá lên cao.