Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Những lều báo vô lương tâm đạp lên cuộc sống người dân

Đừng “đè đầu” dân cày mà “tấn công”!
Khi cầm bút, phải nghĩ tới tin tức bản thân đưa ra hữu dụng cho ai, khiến hại bạn nào, nhưng quan trọng nhất, phải là sự thực! Đó là tiêu chí của người khiến báo. Và thông tin sai sự thực về mặt hàng nông phẩm nào đó, thiệt hại trước nhất đổ tham gia đầu nông dân. Như vừa mới đây nhất là phóng sự “sử dụng chổi quét rau”, dàn dựng chuyện không có thật, khiến hại việc tiêu thụ rau của nông dân cũng bị lên án dữ dội.
Nhưng nông dân vốn thấp cổ lỗ nhỏ họng, bùi ngùi chịu thiệt. Như mới mấy tháng trước, nông dân trồng xoài, trồng bưởi ở miền Tây mua loại bao trái bằng nilon của Đài Loan về bảo kê trái khỏi bị côn trùng gây hại, thế mà có phóng viên tương lên thành câu chuyện rất giật gân: người trồng xoài, bưởi không dám ăn trái do bản thân trồng ra, vì dùng bao trái nhập lậu có nguy cơ gây ung thư!
Tin tức rúng động làm xoài tụt giá thê thảm chỉ còn phân nửa, còn bưởi có lúc không bán được… Cộng dồn cả miền Tây, thiệt hại chỉ có thể tính bằng con số tiền tỷ. Viết sai, thì đính chính, xin lỗi, nhưng tiền mà dân cày mất đi, ai đền?

Tương tự, người địa phương nuôi cá điêu hồng lồng bè tại Vĩnh Long, Tiền Giang... từng khốn khổ với tin đồn dùng chất cấm Trifluralin. Đây là chất diệt sâu rầy, côn trùng đã bị Bộ NN&PTNT cấm dùng trong chăn nuôi. Chính tin đồn này làm giá cá điêu hồng giảm mạnh, thậm chí người tiêu xài đã quay lưng với loài cá này.
Tuy nhiên, qua rà soát của chi cục thủy sản các thức giấc nói trên, chẳng hề nhận thấy chất Trifluralin trên những mẫu cá điêu hồng được lấy kiểm nghiệm. Rồi những loại tin đồn như nghêu bị nhiễm hóa chất, ăn bưởi có nguy cơ bị ung thư vú… cũng từng diễn ra trong thời điểm dài khiến cho những sản phẩm trên không tiêu thụ được.
Những tin đồn thất thiệt do kẻ cường bạo ý bán ra, không truy nã ra thủ phạm thì đành hài lòng. Nhưng tin thất thiệt trong khoảng chính vài phóng viên thiếu nghĩa vụ, chạy theo mục tiêu tin bài, thiếu kiểm chứng, nhưng có “địa chỉ” cụ thể, cần giải quyết nghiêm như buộc phải của UBND tỉnh Cà Mau là nhân tố cần khiến. Hãy để những người cầm bút có nghĩa vụ hơn, nhất là với chính những người đã khiến cho ra hạt gạo, con cá, con tôm, giúp họ có sức mà cầm bút kiếm tiền!
Thông thường các cơ sở thường bán kèm mật ong với bán dầu dừa ở hcm
Dân cày trăm các con phố thua thiệt! Ở nông thôn, cơ sở hạ tầng: tuyến phố sá, điện nước… đã chập chờn, thiếu thốn. Canh tác thì cứ ngơm ngớp lo tin bão xa, dịch rầy nâu... phá sạch sẽ mùa màng. Xuống giống thì cứ lo sắm phải giống giả, bón phân kém chất lượng. Đến kỳ thu hoạch nông phẩm thì cứ sợ rớt giá, thua lỗ… Hàng chục thứ “thảm họa” cứ hăm he nhằm đầu người nông dân mà tiến công. Giờ thông tin cũng gây họa cho dân cày, khổ họ lắm! Gặp mặt nạn, họ chỉ nhân thức khóc thầm, kêu khách hàng nào hiện nay?
Những chai mật ong nguyên chất là đặc sản được phổ thông người sắm về làm cho tiến thưởng 
UBND thức giấc Cà Mau kết luận: Tác giả bạn dạng tin “Có tới 85% mật ong nhập khẩu được bày bán ra hoạt động mua bán của tỉnh giấc đều không còn nguyên chất” đã vi phạm Điểm a, Khoản 1 và Điểm a, Khoản 3 (Yếu tố 8, Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ) Qui định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động tin báo, xuất bạn dạng: Không dẫn chứng nguồn tin hoặc cứ liệu sai nguồn tin khi đăng, phát trên báo chí; Đăng, phát tin tức sai sự thực gây ảnh hưởng nghiêm trọng.